วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561

กรณีศึกษา บทที่ 7 AIMCO Business Solutions


           
นางสาวนัทธมน   กองอุนนท์ รหัสนักศึกษา  58127328009
นางสาวสัณห์สินี  แซ่ตัง       รหัสนักศึกษา  58127328042
นางสาวชนิภรณ์   อินทร์ขำ   รหัสนักศึกษา  58127328045  
นายสัญชัย         บุญชูงาม   รหัสนักศึกษา  58127328052  
นางสาวฐานิต      อรุมชูตี    รหัสนักศึกษา  58127328075  
นายศิวนาถ         พุทธสิมา   รหัสนักศึกษา  58127328068


AIMCO Business Solutions กับธุรกิจยางล้อรถยนต์


1. วิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planning : ERP)
            สําหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ ต่อกระบวนการทางธุรกิจของฝ่ายต่างๆ ในองค์กร แยกเป็นด้านการผลิต ด้านการ ตลาด ด้านการเงินและบัญชี และด้านทรัพยากรมนุษย์ ด้านการผลิต : ผลิตให้ตรงกับความต้องการได้อย่างแม่นย่า ทันเวลา และทาให้เกิดประสิทธิภาพในการผลิตสูงสุด ทําให้ระบบการผลิตเป็นไปตามที่วางแผนไว้ ด้านการเงินและบัญชี : ทําให้ผู้บริการทราบงบการเงิน ทําให้ผู้บริหารสามารถได้ข้อมูลทันทีและถูกต้องเมื่อต้องการ ทําให้การตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง ด้านทรัพยากรมนุษย์ : ทําให้จัดหาบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ในการทางานเข้ามาทางานร่วมกันทําให้การทํางาน เกิดประสิทธิภาพสูง ช่วยวิเคราะห์และหาแนวทางมนการกระตุ้นให้เกิดประสิทธิภาพในการทํางาน เช่น การประเมิน ประสิทธิภาพในการทํางานเพื่อใช้ในการขึ้นเงินเดือน โบนัสสวัสดิการ


2. วิเคราะห์และอธิบายปัจจัยความสําเร็จของการนําระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planning : ERP) มาใช้ในธุรกิจยางล้อรถยนต์
            การบูรณาการระบบต่างๆ ของ AMCO Business Solution การบูรณาการระบบงานต่างๆเข้าด้วยกันตั้งแต่ การจัดซื้อ จัดจ้าง การผลิต การขาย บัญชีการเงิน ซึ่งแต่ละส่วนงานจะมีความเชื่อมโยงในด้าน การไหลของ วัตถุดิบป้อนสู่ไลน์การผลิต และการไหลของข้อมูล AMCO Business Solution ทําหน้าที่ในการจัดการ ข้อมูล ซึ่งจะทําให้การบริหารจัดการงานในกิจกรรมต่างๆ ที่เข้อมโยงกันให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด พร้อมกับ ความสามารถรับรู้สถานการณ์และปัญหาของงานต่างๆ ได้ทันที ทําให้สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาองค์กรได้ อย่างรวดเร็ว สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ําซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพลดข้อผิดพลาดของข้อมูล สามารถรวมระบบงาน ต่างๆเข้าเป็นระบบงานเดียวกันซึ่งมีฐานข้อมูลเดียว บันทึกและแสดงผลแบบ Real time สามารถลดปัญหา ข้อมูลทัชําซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล ช่วยให้สามารถทําการปิดบัญชีได้ทุกวัน เป็นรายวัน คํานวณต้นทุนและกําไรขาดทุนของบริษัทเป็นรายวัน สามารถทราบคําสั่งซื้อ (Purchase Order) และคําสั่งขาย(Sales Order) ทันทีทุกที่ทุกเวลา ว่าคําสั่งดัง
            กล่าว คือประเภทใด จํานวนเท่าไร และรองรับการทํางานผ่าน Mobility ได้ทุกประเภท ความสามารถในการวางแผนการผลิตที่ดี เริ่มต้นคําสั่งซื้อแปลงมาเป็นศาสั่งผลิต เพื่อผลิตให้ตรงกับความต้องการได้อย่างแม่นยํา ทันเวลา ผู้บริหารสามารถตรวจสอบ ติดตามการทํางานได้ง่ายอาทิเช่น การวิเคราะห์งบการเงิน ผู้บริหารสามารถได้ข้อมูลทันทีและถูกต้องเมื่อต้องการ ทําให้การตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง

3. วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management CRM) สําหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ ควรมีคุณลักษณะอย่างไร
             ช่วยเพิ่มความสามารถในการบริการลูกค้าได้ดีขึ้น เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าได้แนะนําติชมบริการขององค์กรช่วยให้ลูกค้าและค้าสามารถ Customize ความต้องการของตนได้ทันที 1 ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าและคู่ค้าให้ดีขึ้น ท่าให้องค์กรรู้ความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าและคู่ค้า สามารถร่วมกันคิด สร้างสรรค์และพัฒนาออกมาเป็นสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าได้ สร้างความจงรักภักดีของลูกค้าในระยะยาว การได้มาซึ่งลูกค้ในระยะยาวว่ายากแล้ว แต่การรักษาลูกค้าให้อยู่ไปนานๆ ยากยิ่งกว่า ซึ่งองค์กรจะต้องถือเป็นทรัพย์สินที่มีค่าและต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี เพราะจะช่วย ให้องค์กรลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด เพิ่มยอดขายในระยะยาว จากากรศึกษาพบว่าค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่นั้นมากกว่า 5 เท่า ดังนั้น การ รักษาฐานลูกค้าเก่าจึงมีความสําคัญมาก เพราะลูกค้าเหล่านี้มีแนวโมสูงที่จะซื้อสินค้าและบริการซ้ําแล้วซ่า อีกไปเรื่อยๆ ในอนาคต เพิ่มโอกาสในการเติมโตของธุรกิจ การมีคู่ค้าที่ดี จะทําให้ความสัมพันธ์ทาวธุรกิจและการเจริญเติบโตของ ธุรกิจรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความชํานาญและการเข้าถึงลูกค้าแต่ละพื้นที่ของคู่ค้าแต่ละแห่งจะ ไม่เท่ากัน การเพิ่มโอกาสให้คู่ค้าสามารถนําเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในเวลาที่เหมาะสม และทันต่อ เหตุการณ์จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายได้โดยที่ไม่ต้องเพิ่มทุน


4. วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management : SCM) สําหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ ควรมีคุณลักษณะอย่างไร
             AMCO ERP มีเครื่องมือที่ช่วยในการบริหารจัดการและวางแผนการผลิตแบบ Justin Time (JIT) ที่
ครอบคลุมตั้งแต่ ขั้นตอนการวางแผน การจัดหาวัตถุดิบ การควบคุมการผลิต การจัดส่ง และการส่งคืนสินค้า ตลอดจนการคิดค่าใช้จ่ายและต้นทุน เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการส่งมอบสินค้าและบริการให้ถึงมือลูกค้าให้ ทันเวลาตามเวลาที่ระบุ PBID Screen เปลี่ยนข้อมูลที่ซับซ้อนมาเป็นกราฟและตารางที่เข้าใจง่าย มองเห็นถึงภาพรวมของกิจกรรม การผลิตรวมถึงความสัมพันธ์ทั้งหมดในมิติที่หลากหลาย และนําไปประกอบการตัดสินใจได้ทันที เช่น ข้อมูลขาย แผนการผลิตและกาลังการผลิต วัตถุดิบคงเหลือและแผนการจัดซื้อ รวมถึงข้อมูลค่าใช้จ่ายและ Overhead ต่างๆ ตอบสนองการตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที รับทราบสถานการณ์ต่าเนินงานปัจจุบัน และคาดการณ์ความเสี่ยง ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทําให้มองเห็นสาเหตุและแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด เช่น ส่งมอบสินค้าล่าช เนื่องจากมีการผลิตที่ล่าช้ต่อเนื่องสะสม หรือการที่ผู้บริหารทราบได้ทันทีว่าสาเหตุดังกล่าวเกิดมาจาก ปัจจัยภายใน เช่น เครื่องจักรชํารุด หรือปัจจัยภายนอก เช่น วัตถุดิบที่ใช้มีคุณภาพต่ําหรือส่งมอบล่าช้า เป็นต้น สนับสนุนการวางแผนหรือกําหนดนโยบาย ช่วยให้ผู้บริหารมองสถานการณ์ปัจจุบันในแต่ละส่วนและนําไป พยากรณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้แก่ กําลังการผลิต งบประมาณ หรือปริมาณวัตถุดิบคงเหลือ บริหารและควบคุมงบประมาณและค่าใช้จ่าย รับทราบถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมการผลิตทั้งทางตรง ทางอ้อม เพื่อควบคุมการผลิตสินค้าแต่ละชนิดไม่เกินงบประมาณที่ตั้งไว้ และไม่ทําให้ต้นทุนในการผลิต สินค้าสูงเกินไป วัดประสิทธิภาพในการผลิต วัดประสิทธิภาพในการผลิตโดยรวมของเครื่องจักร (Overal Equipment Effectiveness : OEE) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลในการวัดกิจกรรมการผลิต ที่ทําให้ผู้บริหารมองเห็นภาพรวม และน่าไปก่าหนดกลยุทธ์ในการบริหารงานที่เหมาะสมต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น