วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561

บทเรียนที่ 3.2

ปัญหาในการจัดการทรัพยากรข้อมูลในสภาพแวดล้อมของไฟล์แบบเดิม
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ MIS

แนวคิดเกี่ยวกับโครงสร้างของแฟ้มข้อมูล
·              ข้อมูลซ้ำและเกิดความขัดแย้ง จึงทำให้มีข้อมูลชนิดเดียวกันในหลายๆที่ คือการปรากฏตัวของข้อมูลที่ซ้ำกันในไฟล์ข้อมูลหลายๆไฟล์เพื่อให้ข้อมูลเดียวกันถูกเก็บไว้ในสถานที่มากกว่าหนึ่งแห่งซึ่งนำไปสู่แหล่งเก็บข้อมูลขยะที่ไม่มีประโยชน์
·       ความไม่สอดคล้องกันของข้อมูลเป็น attribute เดียวกันอาจมีค่าที่แตกต่างกันและยังนำไปสู่ความซ้ำซ้อนของข้อมูล
ความสามารถหลักของ DBMS คืออะไรและเหตุใด DBMS เชิงสัมพันธ์จึงมีประสิทธิภาพ

·            DBMS คือ ระบบการจัดการฐานข้อมูล หรือซอฟต์แวร์ที่ดูแลจัดการเกี่ยวกับฐานข้อมูล โดยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ทั้งในด้านการสร้างการปรับปรุงแก้ไข การเข้าถึงข้อมูลและการจัดการเกี่ยวกับระบบแฟ้มข้อมูลทางกายภาพ ภายในฐานข้อมูลซึ่งต่างไปจากระบบแฟ้มข้อมูลคือ หน้าที่เหล่านี้จะเป็นของโปรแกรมเมอร์ ในการติดต่อฐานข้อมูลไม่ว่าจะด้วยการใช้คำสั่งในกลุ่ม DML หรือ DDL หรือ จะด้วยโปรแกรมต่างๆ ทุกคำสั่งที่ใช้กระทำกับฐานข้อมูลจะถูกโปรแกรม DBMS นำมาแปล (Compile) เป็นการกระทำต่างๆภายใต้คำสั่งนั้นๆ เพื่อนำไปกระทำกับตัวข้อมูลใน ฐานข้อมูลต่อไป
·         DBMS ระบบจัดการฐานข้อมูลทีเป็นซอฟต์แวร์ ทําหนาทีในการจัดการข้อมูลทีอยู่ในศูนย์กลางการควบคุมให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะไปจัดการในเรื่องของ การใช้งานในฐานข้อมูล รวมถึงการกำหนดโครงสร้างต่างๆ และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตางๆทีอยู่ในฐานข้อมูลภาพประกอบที่นี่มีสองมุมมองที่เป็นไปได้ซึ่งเป็นที่สนใจของผู้เชี่ยวชาญด้านผลประโยชน์และเป็นหนึ่งใน 10 ประการที่น่าสนใจสำหรับสมาชิกของแผนกเงินเดือนของบริษัท
สิ่งที่เป็นเครื่องมือหลักและเทคโนโลยีสำหรับการเข้าถึงข้อมูลจากฐานข้อมูลเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพทางธุรกิจและการตัดสินใจ
·          เครื่องมือวิเคราะห์: ความสัมพันธ์รูปแบบแนวโน้ม เครื่องมือวิเคราะห์ที่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจและการใช้งานมีดังนี้



1. การประมวลผลแบบออนไลน์ สนับสนุนการวิเคราะห์ข้อมูลแบบหลายมิติทำให้ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลเดียวกันในรูปแบบต่างๆโดยใช้หลายมิติแสดงให้เห็นถึงแบบจำลองหลายมิติที่สามารถสร้างขึ้นเพื่อแสดงผลิตภัณฑ์ภูมิภาคยอดขายจริงและยอดขายที่คาดการณ์ได้
2. การทำเหมืองข้อมูล Data Mining การทำเหมืองข้อมูลจะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับข้อมูลของ บริษัท ที่ไม่สามารถหาได้จาก OLAP โดยค้นหารูปแบบที่ซ่อนอยู่และความสัมพันธ์ในฐานข้อมูลขนาดใหญ่และอนุมานกฎจากพวกเขาเพื่ออคาดการณ์พฤติกรรมในอนาคต รูปแบบและกฎใช้เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจและ คาดการณ์ผลของการตัดสินใจเหล่านั้น จากการทำเหมืองข้อมูล ได้แก่ ความสัมพันธ์ลำดับการจำแนกประเภทกลุ่มและการคาดการณ์
3. การทำเหมืองข้อความและการทำเหมืองบนเว็บ Text Mining and Web Mining
Text Mining เครื่องมือการทำเหมืองข้อความมีอยู่ในปัจจุบันเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ได้เครื่องมือเหล่านสามารถดึงองค์ประกอบสำคัญได้จาก
ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ที่ไม่มีโครงสร้าง, ค้นพบรูปแบบและความสัมพันธ์,และสรุปข้อมูล Web Mining การทำเหมืองบนเว็บช่วยให้ธุรกิจเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าประเมินประสิทธิภาพของเว็บไซต์เฉพาะหรือวัดความสำเร็จของแคมเปญการตลาด ตัวอย่างเช่นนักการตลาดใช้บริการ Google เทรนด์และ Google Insights for Search,
นโยบายข้อมูลการบริหารข้อมูลและการประกันคุณภาพข้อมูลจึงจำเป็นสำหรับการจัดการทรัพยากรข้อมูลของบริษัท



·      ฐานข้อมูลและเว็บไซต์ ขณะนี้ บริษัท หลายแห่งใช้เว็บไซต์เพื่อให้ข้อมูลในฐานข้อมูลภายในของลูกค้าบางส่วนแก่ลูกค้าและธุรกิจในสภาพแวดล้อมแบบไคลเอ็นต์ / เซิร์ฟเวอร์ DBMS อยู่บนคอมพิวเตอร์เฉพาะที่เรียกว่าเซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูล DBMS ได้รับการร้องขอ SQL และให้ข้อมูลที่จำเป็นมิดเดิ้ลจะโอนข้อมูลจากฐานข้อมูลภายในขององค์กรไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์เพื่อส่งมอบในรูปแบบของเว็บเพจให้กับผู้ใช้
กรณีศึกษา: เลโก้: ผสานการเปลี่ยนแปลงโดยรวมระบบ BI ด้วยระบบสารสนเทศที่ยืดหยุ่น
Lego : Embracing Change by Combining BI with a Flexible Information System
ชุดธุรกิจของ SAP ใช้สถาปัตยกรรมของเซิร์ฟเวอร์ฝั่งไคลเอ็นต์ที่มีความยืดหยุ่นซึ่งสามารถปรับให้เข้ากับสถาปัตยกรรม SOA (Service-Oriented Architecture) ใหม่ที่มีอยู่ในเวอร์ชันล่าสุดของซอฟต์แวร์ ในส่วนแรกอินเทอร์เฟซไคลเอ็นต์ - อินเทอร์เฟซผู้ใช้แบบกราฟิก (GUI) ชนิดเบราว์เซอร์ที่ทำงานบนแล็ปท็อปเดสก์ท็อปหรือโทรศัพท์มือถือจะส่งคำขอของผู้ใช้ไปยังแอปพลิเคชัน เซิร์ฟเวอร์แอ็พพลิเคชันจะส่งคำขอประมวลผลไปยังระบบฐานข้อมูลรับและประมวลผลคำขอของลูกค้าไปยังระบบฐานข้อมูลชั้นที่สามซึ่งประกอบด้วยฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์อย่างน้อยหนึ่งฐาน ชุดธุรกิจของ SAP สนับสนุนฐานข้อมูลจากผู้ขายรายต่างๆรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอโดย Oracle, Microsoft, MySQL และอื่น ๆ ฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ประกอบด้วยตารางที่จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ LEGO, การดำเนินงานประจำวัน, ห่วงโซ่อุปทาน, และพนักงานนับพันคน ผู้จัดการสามารถใช้เครื่องมือสืบค้นข้อมูลของ SAP เพื่อขอรับรายงานจากฐานข้อมูลได้เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางเทคนิคใด ๆ นอกจากนี้สถาปัตยกรรมแบบกระจายช่วยให้ผู้มีอำนาจสามารถเข้าถึงระบบฐานข้อมูลได้โดยตรงจากสถานที่ต่างๆของ บริษัท รวมทั้งในยุโรปอเมริกาเหนือและเอเชีย
การกระจายสถาปัตยกรรมมีความยืดหยุ่นเนื่องจากปรับการดำเนินการของบริษัท เพื่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ต้องมีโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพพร้อมด้วยความสามารถในการจัดการอัจฉริยะทางธุรกิจซึ่งจะช่วยให้ฝ่ายบริหารสามารถคาดการณ์และวางแผนได้ดีขึ้น ในส่วนของโซลูชัน LEGO เลือกที่จะย้ายไปใช้ซอฟต์แวร์ SAP Business Suite SAP AG ซึ่งเป็น บริษัท สัญชาติเยอรมันที่เชี่ยวชาญด้านโซลูชันซอฟต์แวร์ระดับองค์กรเป็นหนึ่งใน บริษัท ซอฟต์แวร์ชั้นนำของโลก ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ของเอสเอพีประกอบด้วยแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับทุกฟังก์ชั่นและการปฏิบัติที่สำคัญของ บริษัท เลโก้เลือกใช้ SAP's Supply Chain Management (SCM), Product Lifecycle Management (PLM) และโมดูล Enterprise Resources Planning (ERP)
การจัดการซัพพลายเชน (SCM) ของ SAP รวมถึงคุณลักษณะต่างๆเช่นการตรวจสอบและวิเคราะห์ห่วงโซ่อุปทานตลอดจนการคาดการณ์การวางแผนและการเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าคงคลัง ในโมดูลการจัดการวงจรชีวิตของ PLM (Product Life-cycle Management) ของ SAP ช่วยให้ผู้จัดการสามารถเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการและระบบการพัฒนา โมดูลการวางแผนทรัพยากรองค์กรของ SAP (ERP) ประกอบด้วยแอ็พพลิเคชันอื่น ๆ แอพพลิเคชัน Human Capital Management (HCM) สำหรับการบริหารและพัฒนาบุคลากร
ชุดธุรกิจของ SAP ใช้สถาปัตยกรรมของเซิร์ฟเวอร์ไคลเอ็นต์ระดับ 3 ชั้นซึ่งสามารถปรับใช้กับสถาปัตยกรรม SOA (Service-Oriented Architecture) ใหม่ที่มีอยู่ในซอฟต์แวร์เวอร์ชันล่าสุด ชั้นแรกซึ่งเป็นอินเทอร์เฟซไคลเอ็นต์ซึ่งเป็นประเภทของเบราว์เซอร์ที่ทำงานบนแล็ปท็อปเดสก์ท็อปหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ ชั้นที่สองคือแอ็พพลิเคชันเซิร์ฟเวอร์ที่รับและประมวลผลคำขอของลูกค้าในชั้นที่สามจะประกอบด้วยฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์อย่างน้อยหนึ่งฐาน
ข้อดีและข้อเสียหลักของการมีฐานข้อมูลหลายตัวในสถาปัตยกรรมแบบกระจาย

ข้อดี
1.      ฐานข้อมูลหลายแห่งประกอบด้วยตารางที่จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การดำเนินงานประจำวันห่วงโซ่อุปทานและพันของพนักงาน
2.      ผู้จัดการสามารถใช้เครื่องมือสืบค้นข้อมูลของ SAP เพื่อขอรับรายงานจากฐานข้อมูลได้เนื่องจากไม่ต้องใช้ทักษะทางเทคนิคใด ๆ
3.      สถาปัตยกรรมแบบกระจายช่วยให้ผู้มีอำนาจสามารถเข้าถึงระบบฐานข้อมูลได้โดยตรงจากตำแหน่งต่างๆของ บริษัท เช่นในยุโรปอเมริกาเหนือและเอเชีย
ข้อเสีย
1.      ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการทำธุรกรรมเหล่านี้อาจเป็นโทษด้านประสิทธิภาพเมื่อจำนวนข้อมูลทั้งหมดในเครือข่ายมีขนาดเล็ก ผู้ใช้ยังเห็นประสิทธิภาพที่ช้าลงเมื่อเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ที่ไม่ใช่ท้องถิ่น
2.      เพิ่มการใช้พื้นที่ฐานข้อมูล E มากตารางต้องอยู่ในฐานข้อมูลทุก เมื่อจำนวนของตารางมีขนาดใหญ่มากจำนวนพื้นที่ที่ใช้วิธีนี้อาจมีความสำคัญผู้ดูแลระบบต้องใช้พารามิเตอร์การจัดเก็บฐานข้อมูลในตารางขนาดและลดการใช้เนื้อที่ฐานข้อมูล
3.      ผู้ดูแลระบบต้องเก็บคดีมาของฐานข้อมูลทั้งหมดให้ตรงกันและตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครือข่ายได้รับการกำหนดค่าเพื่อใช้ประโยชน์จากสภาวะแวดล้อมแบบกระจายฐานข้อมูลอย่างเหมาะสมในแง่ของความพร้อมใช้งานและประสิทธิภาพการทำงาน แม้ว่าการสำรองฐานข้อมูลมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในระบบฐานข้อมูลแบบกระจายฐานข้อมูลหลายฐานจะเพิ่มความซับซ้อนในกระบวนการสำรองข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น